by zalim-code.com
by zalim-code.com

วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียน ครั้งที่13

วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
วันที่  30  มกราคม  2557
กลุ่มเรียน102 วันพฤหัสบดี เวลา 15.00-17.30น.


เนื้อหาที่เรียน

-อาจารย์อธิบายการดูแลรักษาและส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการพิเศษ  ดังนี้

ดาวซินโดรม

-รักษาตามอาการ

-แก้ไขความผิดปกติร่วมด้วย

-ให้เด็กช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน และอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด

เน้นการดูแลแบบองค์รวม(Holistic Approach)

1.ด้านสุขภาพอนามัย

บิดามารดา พาบุตรไปพบแพทย์ ตั้งแต่แรกเริ่ม ติดตามอาการเป็นระยะๆ

2.การส่งเสริมพัฒนาการ

เด็กกลุ่มอาการดาวน์สามารถพัฒนาได้ถ้าได้รับการฝึกสอนที่เหมาะสม

3.การดำรงชีวิตประจำวัน

ฝึกให้ช่วยเหลือตนเองมากที่สุด

4.การฟื้นฟูสมรรถภาพเด็ก

-การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ เช่น การฝึกพูด กายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด

-การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษาโดยจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล(IEP)

-การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม เช่น การฝึกทักษะกาดำรงชีวิตประจำวัน

-การฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพโดยการฝึกอาชีพ

การเลี้ยงดูในช่วง3เดือนแรก

-ยอมรับความจริง

-เด็กกลุ่มอาการดาวน์มีพัฒนาการเป็นขั้นตอนเช่นเดียวกับเด็กทั่วไป

-ให้ความรักความอบอุ่น

-ตรวจภายใน หามะเร็งปากมดลูก

-คุมกำเนิด ทำหมัน

-การสอนเพศศึกษา

-ตรวจโรคหัวใจ

การส่งเสริมพัฒนาการ

-พัฒนาทักษะด้านต่างๆ เช่นคณิตศาสตร์ ภาษา

-สามารถปรับตัวและช่วยเหลือตนเองได้มากขึ้น

-สังคมยอมรับมากขึ้น ไปเรียนร่วมหรือเรียนรวมได้

-ลดปัญหาพฤติกรรม

-คุณภาพชีวิตดีขึ้น สามารถแก้ปัญหาและทำงานดีขึ้น

ออทิสติก

ส่งเสริมความเข้มแข็งของครอบครัว

-ครอบครัวมีบทบาทสำคัญที่สุดในกระบวนการดูแลและช่วยเหลือเด็กออทิสติก

ส่งเสริมความสามารถของเด็ก

-การเสริมสร้างโอกาสให้เด็กได้เล่นของเล่นที่หลากหลาย

-ทำกิจกรรมที่หลากหลาย

-การปรับพฤติกรรมและฝึกทักษะทางสังคม

-เพิ่มพฤติกรรมที่เหมาะสมและลดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

-การให้แรงเสริม

การฝึกพูด

-โดยเฉพาะในรายที่มีพัฒนาการด้านภาษาและการสื่อความหมายล่าช้า

-ถ้าเด็กพูดได้เร็ว โอกาสที่เด็กจะมีพัฒนาการด้านภาษาใกล้เคียงเหมือนกับเด็กปกติจะมีเพิ่มมากขึ้น

-ลดภาษาที่ไม่เหมาะสม

-ช่วยลดพฤติกรรมที่ก้าวร้าวที่เกิดจากการไม่สามารถสื่อความหมายที่ต้องการได้

-การสื่อความหมายทดแทน(AAC)

การส่งเสริมพัฒนาการ

-ให้เด็กมีพัฒนาการเป็นไปตามวัย

-เน้นในเรื่องการมองหน้า การสบตา การมีสมาธิ การฟัง การทำตามคำสั่ง

-ส่งเสริมพัฒนาการด้านอื่นที่ล่าช้าควบคู่กับพัฒนาทักษะด้านการสื่อสาร สังคม และการปรับพฤติกรรม

การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา

-เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม การสื่อสาร และทักษะทางความคิด

-แผนการจัดการศึกษา เฉพาะบุคคล

-โรงเรียนร่วม ห้องเรียนคู่ขนาน

การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม

-ทักษะในชีวิตประจำวัน และการฝึกทักษะทางสังคม

-ให้เด็กสามารถทำได้ด้วยตนเองเต็มความสามารถ โดยต้องการความช่วยเหลือน้อยที่สุด

การรักษาด้วยยา
-Metheylphenidate(Ritalin) ช่วยลดอาการไม่นิ่ง/ซน หุนหันพลันแล่น/ขาดสมาธิ

-Risperidone /Haloperidol ช่วยลดอาการอยู่ไม่นิ่ง หงุดหงิด หุนหันพลันแล่น พฤติกรรมซ้ำๆ ก้าวร้าวรุนแรง

-ยาในกลุ่ม Anticonvulsant (ยากันชัก) ใช้ได้ผลกับรายที่มีพฤติกรรมทำร้ายตนเอง

การบำบัดทางเลือก
-(AAC) การสื่อความหมายทดแทน

-(Art Therapy)ศิลปกรรมบำบัด

-(Music Therapy)ดนตรีบำบัด

-(Acupuncture)การฝังเข็ม

-(Animal Therapy)การบำบัดด้วยสัตว์

พ่อแม่
-ลูกต้องพัฒนาได้

-เรารักลูกของเรา ไม่ว่าเขาจะเป็นอย่างไร

-ถ้าเราไม่รักแล้วใครจะรัก

-หยุดไม่ได้

-ดูแลจิตใจและร่างกายของตนเองให้แข็งแรง

-ไม่กล่าวโทษตนเองหรือคู่สมรส

-ควรหันหน้าปรึกษากันในครอบครัว
-อาจารย์ให้ดูวีดีโอ เรื่อง กิจกรรมบำบัดเด็กสมาธิสั้น

การนำสิ่งที่ได้รับไปปรับใช้
-ได้รับความรู้ที่เกี่ยวกับการดูแลรักษาและส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการพิเศษ เพื่อนำความรู้ที่ได้รับไปเป็นแนวทางได้ เมื่อเจอเด็กพิเศษสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น